Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Bí ẩn tỉ phú đô la mỹ đầu tiên ở Việt Nam

Bí ẩn tỉ phú đô la mỹ đầu tiên ở Việt Nam

Nhịp sống hiện đại hối hả, tấp nập, nhu cầu của con người ngày càng được nâng cao. Các dịch vụ vui chơi giải trí, các khu đô thị, nhà ở…luôn được đòi hỏi không ngừng. Để tạo nên thành công cho các dự án đó là nhờ tài năng của người được tôn vinh là “Tỉ phú đô la Mỹ” đầu tiên của Việt Nam: Phạm Nhật Vượng – ông chủ tập đoàn VinGroup.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã được Tạp chí Forbes xếp thứ 974 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới và là người Việt Nam đầu tiên có mặt trong danh sách này.
Năm 2007, khi Công ty Vinpearl - thuộc nhóm các công ty của Vincom - niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Ông Vượng nắm giữ 49 triệu cổ phiếu VIC và 20 triệu cổ phiếu VPL. Với số cổ phiếu này, theo ước tính cuối 2008, ông Vượng nắm giữ số vốn lên đến 5.225 tỷ đồng, tăng 1.500 tỷ đồng so với năm 2007. Chỉ tính riêng số vốn ở VIC, tài sản của ông Vượng tăng gần 200 tỷ đồng. Tính đến ngày 07/03/2011, Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản lên đến 21.200 tỷ đồng (1 tỷ USD) và là tỷ phú chứng khoán đầu tiên của Việt Nam. Tới tháng 3-2013 khi được tạp chí Forbes vinh danh ở vị trí 974 thế giới tổng tài của ông chủ VinGroup là 1,5 tỷ đô la Mỹ.  Cho đến tháng 3 năm 2014 là 1.6 tỷ USD và là tỉ phú đo la và đầu tiên ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.
Có được số tài sản lớn như trên, mà đặc biệt ông còn là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay gần như là một điều ngoài sức tưởng của nhiều người. Đó là một nghịch lý mang tên gọi Phạm Nhật Vượng.
Trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng, các gói cứu trợ hàng tỷ đôla được tung ra trên thị trường, nợ xấu ở nhiều nước tăng cao… thị trường chứng khoán ngừng trệ, thị trường bất động sản thì gần như tê liệt.
Thị trường không tiếp cận được vốn, thanh khoản ngay lập tức bị đóng băng, hàng tồn kho chất đống. Theo ước tính, số lượng căn hộ tồn kho cuối năm 2012, đầu năm 2013 khoảng 70.000 căn hộ và số hàng tồn kho này phải mất 7 năm để tiêu thụ hết (chưa kể tồn kho ở các phân khúc khác như nhà thấp tầng, liền kề, đất nền). Trong giai đoạn 2011 - 2012, khả năng thanh toán của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm mạnh và xuống mức đáng lo ngại. Cụ thể, khả năng thanh toán nhanh năm 2010 đang ở mức 1,05 lần đã xuống còn 0,65 lần năm 2011 và tiếp tục giảm xuống 0,61 lần năm 2012. Trong khi đó, khả năng thanh toán hiện thời cũng giảm từ mức 1,83 của năm 2010 xuống 1,55 năm 2011 và dù có nhích nhẹ trở lại ở mức 1,57 năm 2012, nhưng việc thị trường bất động sản đóng băng, tồn kho lớn, không thể chuyển hoá thành tiền mặt khiến nhiều công ty không thể trả được nợ đến hạn. Do đó, nợ xấu liên quan đến bất động sản cũng tăng cao, chiếm 80% tổng nợ xấu của ngành ngân hàng. Không chỉ khả năng thanh toán giảm mạnh, khả năng thanh toán lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản cũng giảm mạnh, từ mức trên 12 lần năm 2010, xuống còn gần 2,6 lần trong năm 2012, thậm chí trong năm 2011 chỉ còn 2,4 lần, mức thấp nhất kể từ năm 2006. Điều này cho thấy, hiệu quả sử dụng vốn vay của các công ty trong ngành giảm xuống.Nguyên nhân chính là chính sách thắt chặt tiền tệ, khiến lãi suất ở mức rất cao, có lúc lên đến trên 20%/năm. Thiếu vốn, đầu ra không có khiến hàng trăm dự án phải dừng triển khai, nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt” hàng năm trời. Hệ quả đã khiến cho không chỉ ngành bất động sản, mà cả nền kinh tế khó khăn, trong đó chịu tác động lớn nhất là ngành ngân hàng và vật liệu xây dựng. Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có hơn 10.000 doanh nghiệp ngành xây dựng giải thể, hoặc tạm dừng hoạt động, theo thống kê của Bộ Xây dựng.
Trong bối cảnh đó, Ông chủ tập đoàn VinGroup không những không bị khủng hoảng đè bẹp mà ngược lại còn trỗi dậy, phát triển mạnh mẽ với các dự án, các ý tưởng kinh doanh mới, chiến lược táo bạo đem lại cho thị trường địa ốc những nét khởi sắc mới, đáp ứng được những đòi hỏi về nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Vươn lên trở thành tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam, được ghi danh trên tạp chí Forbes khi còn ở độ tuổi khá trẻ. Phạm Nhật Vượng là hiện thân cho câu nói: “Vàng thử lửa, gian nan thử sức”, chính những khó khăn đã mài dũa ông, đã tạo điều kiện để Ông chứng minh được tài năng thực thụ của bản thân.
Với nhiều những dự án lớn và nổi tiếng như:Vincom Center Bà Triệu, Vincom Village, Khu du lịch Vinpearl Land, Vinpearl Resort Nha Trang,Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Vinpearl Resort Hội An, Dự án Time City, Royal City… thì dự án thành công nhất của ông đó là TIME CITY
Với vị trí nằm ngay tại cửa ngõ chính về phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, cách hồ Hoàn Kiếm hơn 3 km về phía Nam, dự án nằm ngay cạnh chân cầu Vĩnh Tuy, kết nối với cửa ngõ phía tây thủ đô vào trung tâm Thành phố (Ngã Tư Sở) là hệ thống đường trên cao hiện đại đang triển khai . Khu đô thị Times City (Số 458/460 Minh Khai- Hai Bà Trưng – Hà Nội) là dự án có vị trí trọng yếu nhất trong các dự án đã, đang và sẽ triển khai, khởi công trong khu vực. Sự xuất hiện của khu phức hợp Vinhome - Times City với hàng loạt công trình hiện đại với sự đa dạng tựa như một luồng sinh khí mới, góp phần đánh thức tiềm năng của vùng đất phía Nam thủ đô; tạo nên sự thay đổi như một diện mạo mới cho mảnh đất địa linh nhân kiệt ngàn năm. Khu đại phức hợp được xây dựng dựa trên những ý tưởng về một khu đô thị hiện đại, tiện ích, khu đô thị mang phong cách kiến trúc sinh thái thân thiện của Đảo Quốc Singapore, là một trong những tổ hợp không gian sang trọng, đẳng cấp của tập đoàn VinGroup – nơi bạn bè, người thân và gia đình có thể hoàn toàn yên tâm tận hưởng một cuộc sống hiện đại, tiện nghi, thanh bình.
Không nằm ngoài ảnh hưởng của khủng hoảng địa ốc, VinGroup cũng gặp không ít khó khăn trong kinh doanh, tuy nhiên Times City không hề bị giảm giá bán mà còn vươn lên phát triển.Minh chứng rõ nét cho điều này là sau ngày 24/12/2013 khi khai trương trung tâm thương mạiTimes City đã tăng 15% giá bán so với giá thời điểm cao nhất. Với ý niệm: Quan điểm của tôi là nhất định không làm loãng giá. Tôi thà đi vay tiền, thậm chí bán những tài sản khác để cấp dòng tiền, hoặc chấp nhận bán cổ phần... Tôi chấp nhận thiệt hại về mình để không gây thiệt hại cho khách hàng đã mua sản phẩm của mình". Phải chăng đó chính là lý do đã đưa tới sự thành công của TIMES CITY.

1 nhận xét:

  1. Vẫn chưa có thông tin chính xác về dự án mang tên Vinhomes Greenbay nhưng Biệt thự Vinhomes Greenbay Mễ Trì đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội những ngày qua.

    Trả lờiXóa